Tương lai giáo dục tiếng Anh dưới tác động của trí tuệ nhân tạo

Our Blog

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên mới cho giáo dục tiếng Anh, mang đến những cơ hội cải tiến đột phá nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Ngày 27-28/7, hội nghị quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh đã diễn ra tại Đại học Kinh tế TP.HCM, với chủ đề “Giáo dục tiếng Anh trong thời đại trí tuệ nhân tạo”.

AI – Công cụ hỗ trợ hay thách thức trong giảng dạy tiếng Anh?

Hội nghị do Phân hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh (VietTESOL) phối hợp cùng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia (Bộ GD&ĐT) tổ chức, quy tụ 500 diễn giả là các chuyên gia, giáo viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh trên toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh rằng việc ứng dụng AI không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà còn giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và quản lý giáo dục. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về những thách thức mà công nghệ này đặt ra, bao gồm đạo đức, bảo mật dữ liệu và nguy cơ phụ thuộc quá mức vào hệ thống tự động.

Sự kiện này không chỉ là nơi để các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhìn nhận về những thay đổi mang tính cách mạng do AI mang lại cho giáo dục tiếng Anh, Thứ trưởng phát biểu.

Những nội dung nổi bật tại hội nghị

Hội nghị bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu:

  • 3 phiên báo cáo toàn thể
  • 7 phiên báo cáo chính
  • 35 hội thảo thực hành (workshop)
  • 169 phiên trình bày song song
  • 77 báo cáo poster
  • 11 phiên hội chợ công nghệ trình bày về các công cụ AI hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh

Các bài trình bày tại hội nghị tập trung vào ba lĩnh vực chính:

  1. Công nghệ AI trong giáo dục
  2. Phương pháp giảng dạy và ngôn ngữ học ứng dụng
  3. Phát triển chuyên môn cho giáo viên

Trong đó, chủ đề Công nghệ AI thu hút sự quan tâm lớn nhất với các phiên báo cáo từ các chuyên gia hàng đầu như:

  • TS. Justin Shewell (Đại học Arizona, Mỹ)
  • PGS.TS Nguyễn Văn Long (Đại học Đà Nẵng)
  • TS. Adam Edmett (British Council, Qatar)

Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm về cách đánh giá, lựa chọn công cụ AI phù hợp nhằm tối ưu hóa việc giảng dạy tiếng Anh, giúp giáo viên tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả giảng dạy mà không làm mất đi vai trò của phương pháp truyền thống.

AI – Giải pháp tối ưu hóa dạy và học tiếng Anh

GS.TS Sử Đình Thành – Giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng AI có tiềm năng trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực nếu được sử dụng đúng cách. “Giáo viên có thể khai thác sức mạnh của AI để cá nhân hóa bài giảng, cải thiện khả năng tương tác và mang đến trải nghiệm học tập linh hoạt hơn cho học viên”, GS Thành nhận định.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhấn mạnh rằng AI không nên bị coi là rào cản, mà thay vào đó, cần được tích hợp một cách hợp lý để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Giáo viên cần trang bị kiến thức để sử dụng công nghệ này một cách hiệu quả, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nó.

Tương lai của AI trong giáo dục tiếng Anh

Những cuộc thảo luận tại hội nghị đã mở ra nhiều góc nhìn mới về vai trò của AI trong giảng dạy tiếng Anh. Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với sự chuẩn bị và thích ứng kịp thời, AI có thể giúp giáo viên và học viên đạt được những thành tựu đáng kể trong quá trình dạy và học.

Hội nghị đã khép lại nhưng hành trình tìm kiếm phương pháp giảng dạy tối ưu với sự hỗ trợ của AI vẫn tiếp tục. Trong thời gian tới, sự kết hợp giữa công nghệ và phương pháp sư phạm hiện đại hứa hẹn sẽ mang đến những bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam.