100% Trường Tiểu học Triển Khai Dạy Ngoại Ngữ 1 Lớp 3, 4: Thành Công và Thách Thức

Our Blog

Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả triển khai chương trình Ngoại ngữ 1 bắt buộc đối với học sinh lớp 3 và lớp 4 trong năm học 2023-2024, với 100% trường tiểu học trên cả nước đã tổ chức giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, dù đạt tỷ lệ triển khai cao, vẫn còn những khó khăn cần khắc phục để nâng cao chất lượng dạy và học.

Tăng Cường Giải Pháp Bổ Sung Đội Ngũ Giáo Viên

Trước năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 3816/BGD&ĐT-GDTH và Công văn số 3818/BGD&ĐT-GDTH, yêu cầu các địa phương đảm bảo điều kiện triển khai dạy học ngoại ngữ. Nhờ đó, các Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND các tỉnh, thành phố bố trí nhân sự hợp lý, tăng cường tuyển dụng và đào tạo bồi dưỡng giáo viên.

Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, một số giải pháp linh hoạt đã được áp dụng:

  • Điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học.
  • Biệt phái giáo viên THCS sang hỗ trợ giảng dạy tại các trường tiểu học.
  • Triển khai giảng dạy kết hợp trực tuyến, tận dụng kho bài giảng điện tử.
  • Ứng dụng công nghệ, trang bị hệ thống học tập từ xa giúp một giáo viên có thể giảng dạy cho nhiều lớp học tại các khu vực khác nhau.

Dù vậy, nguồn cung giáo viên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt ở các vùng khó khăn. Một số địa phương vẫn gặp tình trạng thiếu giáo viên ngoại ngữ, gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Cải Thiện Cơ Sở Vật Chất và Trang Thiết Bị Giảng Dạy

Việc đầu tư cơ sở vật chất đã được triển khai đồng bộ theo lộ trình từ lớp dưới lên. Hầu hết các trường tiểu học đều được trang bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh. Các trang thiết bị phổ biến bao gồm:

  • Tivi thông minh kết nối Internet
  • Bảng tương tác điện tử
  • Nguồn học liệu trực tuyến phong phú

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Một số hạn chế vẫn tồn tại như:

  • Chưa có đủ SGK và tài liệu tham khảo theo danh mục Bộ GD&ĐT phê duyệt.
  • Thư viện thiếu sách báo, tạp chí tiếng Anh, khiến giáo viên và học sinh gặp khó khăn trong việc nghiên cứu, thực hành ngoại ngữ.

Hướng Đi Trong Năm Học 2024-2025

Dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh sự cần thiết của các giải pháp dài hạn để đảm bảo chất lượng giảng dạy ngoại ngữ bền vững:

  • Tiếp tục đào tạo và tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu tại từng địa phương.
  • Đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, đặc biệt cho các khu vực khó khăn.
  • Tăng cường sử dụng tài nguyên số, giúp học sinh tiếp cận môi trường học tập đa dạng và hiệu quả hơn.
  • Khuyến khích mô hình dạy học tích hợp, tạo cơ hội thực hành tiếng Anh nhiều hơn trong môi trường học đường.

Với sự đầu tư nghiêm túc và đồng bộ từ Bộ GD&ĐT và các địa phương, chương trình dạy học ngoại ngữ bậc tiểu học sẽ tiếp tục phát triển, giúp học sinh Việt Nam tiếp cận và sử dụng ngoại ngữ một cách thành thạo hơn ngay từ những năm đầu đời.