Chuẩn bị kỹ lưỡng cho năm học 2024 – 2025
Năm học 2024 – 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lớp 5, lớp 9 và lớp 12 là những khối lớp cuối cùng triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở vật chất, công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng đang được triển khai khẩn trương để đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Giáo viên chủ động thích ứng với chương trình mới
Ngày 9/7, Sở GD&ĐT TPHCM đã khai mạc hội thảo tập huấn, bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 5 và sách giáo khoa Ngoại ngữ 1 cho năm học 2024 – 2025. Hơn 10.000 cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học tham gia chương trình này. Trước đó, giáo viên được phân công giảng dạy lớp 5 đã tự bồi dưỡng, nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, tài liệu và các nguồn tài nguyên hỗ trợ do nhà xuất bản cung cấp.
Ở bậc THCS, giáo viên cũng chủ động nghiên cứu tài liệu mới để có sự chuẩn bị tốt nhất. Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1, TPHCM), cho biết dù chưa có lịch bồi dưỡng chính thức từ phòng GD&ĐT quận và Sở GD&ĐT, nhiều giáo viên đã tự đọc sách và soạn bài để sẵn sàng tiếp cận chương trình mới. Không chỉ nghiên cứu bộ sách được phân công giảng dạy, nhiều giáo viên còn tìm hiểu và so sánh các bộ sách khác nhau để mở rộng tư liệu giảng dạy.
Ngoài ra, công tác tập huấn không chỉ tập trung vào nội dung giảng dạy mà còn mở rộng đến phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh. Riêng môn Ngữ văn, giáo viên cần được bồi dưỡng thêm về cách ra đề kiểm tra do đây là môn học có nhiều tranh cãi về nội dung đề thi trong những năm qua.
Đổi mới cách thức ôn tập và đánh giá
Với lớp 9 và lớp 12, ngoài việc dạy học theo chương trình mới, giáo viên còn phải đảm bảo công tác ôn tập hiệu quả cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Việc tập huấn cần đi vào trọng tâm về định hướng ra đề, giúp giáo viên có sự chuẩn bị tốt hơn trong giảng dạy và ôn thi cho học sinh. Thầy Phạm Hồng Danh, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Viễn (quận Tân Phú, TPHCM), nhấn mạnh giáo viên cần được cung cấp cấu trúc đề kiểm tra sớm để học sinh làm quen, tránh bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi.
Bên cạnh đó, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo cần được cung cấp kịp thời để giáo viên chủ động trong soạn bài giảng. Các khóa tập huấn cũng cần đảm bảo tính thực tiễn, có kho đề kiểm tra chung để tạo sự thống nhất, tránh tình trạng mỗi trường áp dụng một cách khác nhau.
Địa phương sẵn sàng triển khai chương trình mới
Nhiều địa phương đã nhanh chóng triển khai công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Tại Trường Tiểu học Rạch Gòi A (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), nhà trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và tổ chức tập huấn giáo viên để giảng dạy theo chương trình mới. Năm học này, trường sử dụng bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho khối lớp 5. Theo thầy Trần Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm tham gia tập huấn để truyền đạt lại cho đồng nghiệp.
Ở cấp THCS, Trường THCS Tân Bình (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) cũng đã cử giáo viên chủ nhiệm lớp 9 cùng một số giáo viên bộ môn tham gia tập huấn trực tuyến và trực tiếp về sách giáo khoa mới. Theo Hiệu trưởng Phạm Ngọc Thể, bên cạnh các buổi tập huấn chính thức, giáo viên còn tích cực tự học và trau dồi kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Bồi dưỡng giáo viên khối THPT để nâng cao chất lượng giảng dạy
Ở cấp THPT, công tác bồi dưỡng giáo viên cũng được triển khai chặt chẽ. Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) có 16 lớp 12 với khoảng 675 học sinh trong năm học 2024 – 2025. Hiệu trưởng Trịnh Thị Trúc Linh cho biết giáo viên giảng dạy chương trình mới đã được tập huấn trực tuyến và tiếp cận tài liệu điện tử từ nhà xuất bản. Giáo viên còn viết nhận xét về từng cuốn sách theo tiêu chí của Bộ GD&ĐT trước khi lựa chọn bộ sách phù hợp cho trường.
Việc đổi mới chương trình GDPT 2018 đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội lớn để nâng cao chất lượng giáo dục. Với sự chuẩn bị chu đáo từ đội ngũ giáo viên, nhà trường và các cơ quan quản lý, năm học 2024 – 2025 hứa hẹn sẽ mang lại những bước tiến tích cực trong công tác giảng dạy và kiểm tra đánh giá.