Mô hình lớp học số đang mở ra cơ hội học tập mới cho hàng nghìn học sinh ở những khu vực xa trung tâm. Không chỉ giúp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học, lớp học số còn giúp học sinh được tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiện đại, nâng cao chất lượng học tập.
Mở Rộng Cơ Hội Học Tập – Kết Nối Không Giới Hạn
Những năm gần đây, nhiều trường tiểu học ở các tỉnh xa như Điện Biên, Lào Cai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt đầu triển khai mô hình lớp học số. Nhờ đó, học sinh ở những khu vực này có thể học trực tuyến với giáo viên giỏi từ TPHCM mà không cần di chuyển.
Một ví dụ tiêu biểu là Trường Tiểu học số 1 Sán Chải (Si Ma Cai, Lào Cai), nơi vừa được Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (TPHCM) hỗ trợ dạy Tiếng Anh trực tuyến từ học kỳ II năm học 2023 – 2024. Dù có nhiều khó khăn về công nghệ và kết nối mạng, các giáo viên hai trường vẫn nỗ lực phối hợp để mang đến những bài giảng chất lượng cho học sinh.
Không chỉ dừng lại ở một vài trường, mô hình này đã nhanh chóng mở rộng ra nhiều khu vực khác:
- Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc (Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có gần 600 học sinh tham gia lớp học số mỗi tuần.
- Trường Tiểu học Thạnh An (Cần Giờ, TPHCM) là nơi đầu tiên áp dụng mô hình này cho cả môn Tin học và Tiếng Anh.
- Năm học 2024 – 2025, các trường tại Mường Khương, Si Ma Cai (Lào Cai), Điện Biên, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục được hỗ trợ giảng dạy từ các giáo viên tại TPHCM.
Việc kết nối giáo viên từ các trường lớn tại thành phố với những điểm trường vùng xa đã giúp học sinh không chỉ được học mà còn được tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiện đại.
Hiệu Quả Thực Tế – Học Sinh Hào Hứng, Giáo Viên Tiến Bộ
Không chỉ giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, mô hình lớp học số còn mang lại nhiều thay đổi tích cực trong cách dạy và học.
Tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (Củ Chi, TPHCM), từ khi triển khai lớp học số, cả giáo viên và học sinh đều có sự tiến bộ rõ rệt:
- Giáo viên: Thành thạo công nghệ, cải thiện phương pháp giảng dạy trực tuyến.
- Học sinh: Hứng thú hơn với bài học, tích cực làm việc nhóm và tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.
Thầy Nguyễn Văn Tới – Hiệu trưởng nhà trường cho biết:
“Nhờ lớp học số, 95% học sinh của trường sử dụng thành thạo phần mềm học tập trực tuyến, 80% có thể thao tác cơ bản với máy tính. Đây là bước tiến lớn giúp các em tiếp cận công nghệ từ sớm.”
Tại Trường Tiểu học Thạnh An (Cần Giờ, TPHCM), lớp học số đã giúp giải quyết bài toán thiếu giáo viên một cách hiệu quả. Đặc biệt, nhờ phương pháp giảng dạy trực tuyến, các em học sinh ở điểm trường xã đảo Thiềng Liềng không còn phải chờ đợi giáo viên vượt hàng chục cây số đường biển để dạy học. Nhờ đó, chất lượng môn Tiếng Anh của trường đã tăng đáng kể, với 100% học sinh đạt điểm kiểm tra từ trung bình trở lên.
Không chỉ mang lại kết quả học tập tốt hơn, lớp học số còn giúp học sinh có cơ hội tham gia các cuộc thi lớn. Minh chứng rõ nhất là Trường Tiểu học Thạnh An đã giành giải Nhì hội thi phim tiếng Anh cấp huyện và giải Khuyến khích cấp thành phố.
Hướng Đi Mới – Mở Rộng Quy Mô Và Môn Học
Nhận thấy hiệu quả thực tế, Sở GD&ĐT TPHCM đang có kế hoạch mở rộng mô hình lớp học số ra nhiều địa phương hơn trong thời gian tới. Dự kiến, ngoài Tiếng Anh và Tin học, mô hình này sẽ triển khai thêm môn Mỹ thuật và Âm nhạc để đảm bảo chương trình giáo dục toàn diện.
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ:
“Thành phố sẽ mở rộng mô hình lớp học số cả về số lượng trường tham gia và số môn học triển khai. Mục tiêu là giúp học sinh ở vùng xa tiếp cận với giáo dục chất lượng cao, ngay cả khi thiếu giáo viên tại địa phương.”
Một số kế hoạch mở rộng trong năm học tới gồm:
- Tăng số lượng giáo viên tham gia giảng dạy trực tuyến.
- Nâng cấp thiết bị dạy học để đảm bảo đường truyền ổn định.
- Phối hợp với các địa phương để đào tạo giáo viên, giúp họ ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
Lớp Học Số – Giải Pháp Bền Vững Cho Giáo Dục Tương Lai
Với những kết quả tích cực đạt được, lớp học số không chỉ là giải pháp tạm thời mà có thể trở thành mô hình giáo dục lâu dài cho các vùng thiếu giáo viên. Nhờ công nghệ, khoảng cách giữa học sinh thành phố và nông thôn đang ngày càng thu hẹp, mang lại cơ hội học tập công bằng cho tất cả trẻ em, dù ở bất kỳ đâu.
Mô hình này không chỉ hỗ trợ học sinh có môi trường học tốt hơn, mà còn giúp giáo viên tiếp cận phương pháp giảng dạy mới, mở ra một chương mới cho nền giáo dục Việt Nam trong thời đại số.