1. Tình hình giáo dục trung học năm học 2023-2024
- Số lượng trường học gia tăng: TP.HCM hiện có 287 trường THCS và 204 trường THPT (bao gồm công lập và ngoài công lập).
- Áp lực gia tăng dân số dẫn đến:
- Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày còn thấp.
- Thiếu sân chơi, bãi tập, thư viện tại nhiều trường.
- Chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học chưa đồng đều giữa các cấp.
- Khó khăn trong quy hoạch mạng lưới trường lớp:
- Thiếu quỹ đất sạch để xây dựng trường.
- Nhiều dự án bị vướng quy hoạch, khó giải phóng mặt bằng.
- Quy định diện tích đất/học sinh chưa phù hợp với đặc thù của TP.HCM, gây hạn chế trong việc đầu tư.
2. Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025
2.1. Chuyển đổi số và nâng cao quản trị trường học
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025.
- Xây dựng trường học số, hướng đến hoàn thành 50 công trình trường học số nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam (30/4/2025).
- Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá:
- Chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh.
- Áp dụng các phương pháp đánh giá theo Chương trình GDPT 2018.
2.2. Đổi mới trong thi cử và chương trình học
- Từ năm 2025, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, tập trung đánh giá năng lực học sinh.
- Kỳ thi học sinh giỏi có nhiều thay đổi:
- Lớp 9: Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được gộp thành Khoa học tự nhiên.
- 30% điểm kiểm tra kiến thức chung.
- 70% điểm kiểm tra mạch kiến thức theo định hướng THPT.
- Lớp 12: Bổ sung môn Giáo dục Kinh tế và pháp luật vào danh sách môn thi học sinh giỏi.
- Lớp 9: Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được gộp thành Khoa học tự nhiên.
- Tài liệu giáo dục địa phương dành cho lớp 5, 9 và 12 sẽ được Bộ GD&ĐT phê duyệt vào tháng 10/2024, sớm nhất trong 4 năm qua.
3. Ngoại ngữ và tin học – Hai thế mạnh của giáo dục TP.HCM
- Ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh):
- Được xem là công cụ giao tiếp quan trọng giúp học sinh hội nhập quốc tế.
- Đã trở thành một kỹ năng thiết yếu giúp học sinh có nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp hơn.
- Tin học:
- Định hướng tăng cường ứng dụng công nghệ trong giảng dạy.
- Chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng về chuyển đổi số và công nghệ thông tin.
- TP.HCM đã được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu:
- Điều này đặt ra trách nhiệm lớn hơn cho giáo dục thành phố trong việc đảm bảo trình độ tri thức và khả năng tiếp cận công nghệ cao của học sinh.
4. Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045
- Sở GD&ĐT TP.HCM đang tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục dài hạn.
- Trên cơ sở này, từng trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể với mục tiêu và hành động rõ ràng.
- Mục tiêu:
- Đảm bảo chất lượng giáo dục đồng đều giữa công lập và ngoài công lập.
- Phát triển chương trình giáo dục tiên tiến, nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học.
- Mở rộng trường học số và chuyển đổi số trong giáo dục.
5. Kết luận
- Giáo dục trung học tại TP.HCM đã và đang phát triển theo hướng đồng đều giữa trường công lập và ngoài công lập.
- Hai thế mạnh lớn nhất hiện nay của TP.HCM là ngoại ngữ và tin học, giúp học sinh có lợi thế trong hội nhập quốc tế và công nghệ.
- Năm học 2024-2025 là năm bản lề, đánh dấu sự thay đổi lớn trong phương pháp giảng dạy, thi cử và quản trị nhà trường theo Chương trình GDPT 2018.
- Từ nay đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng chuyển đổi số và đầu tư mạnh vào phát triển trường học số.