Công bố Đề Tham Khảo và Dự Thảo Quy Chế Tuyển Sinh: Những Điểm Mới Quan Trọng Của Giáo Dục 2025

Our Blog

Trong tuần qua, những thông tin về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) từ năm 2025 và dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng giáo dục và phụ huynh. Các điểm mới này không chỉ là bước chuẩn bị quan trọng cho các kỳ thi sắp tới mà còn là nền tảng để đảm bảo quá trình học tập của học sinh được chuẩn bị tốt hơn, phù hợp hơn với chương trình giáo dục hiện hành.

Công Bố Đề Tham Khảo Thi Tốt Nghiệp THPT Từ Năm 2025: Thay Đổi Quan Trọng

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, thay thế hoàn toàn chương trình cũ. Để đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho các nhà trường, giáo viên, và học sinh, Bộ GD&ĐT đã sớm công bố 18 đề tham khảo cho kỳ thi từ năm 2025. Điều này không chỉ giúp các trường học chủ động hơn trong việc dạy và ôn tập mà còn giúp học sinh có định hướng rõ ràng về cấu trúc và nội dung đề thi.

Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề thi tham khảo, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, và giáo viên có kinh nghiệm trong việc biên soạn sách giáo khoa và tham gia các đợt tập huấn xây dựng đề thi. Đây là một quá trình được thực hiện cẩn thận, khoa học và đảm bảo tính khách quan, bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề Thi Tham Khảo: Đảm Bảo Cấu Trúc Và Phù Hợp Với Chương Trình Học

Đề thi tham khảo đã được công bố sớm hơn so với các năm trước, nhằm giúp các nhà trường và học sinh có thời gian chuẩn bị đầy đủ. Đối với môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên nhận xét rằng đề thi mang tính thách thức cao hơn, đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững ngữ pháp và từ vựng mà còn phải có khả năng tư duy nhanh chóng dưới áp lực thời gian.

Đối với môn Toán, đề thi tiếp tục đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, đồng thời phân loại học sinh thông qua các câu hỏi mang tính phân hóa cao. Môn Ngữ văn có sự thay đổi đáng chú ý khi phần đọc hiểu được thiết kế để đánh giá kỹ năng của học sinh thay vì chỉ kiểm tra kiến thức ghi nhớ.

Ngoài ra, các môn như Hóa học, Vật lí, Sinh học cũng có sự đổi mới khi xuất hiện nhiều câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn, bám sát tinh thần chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp giảm thiểu các yếu tố tính toán phức tạp.

Dự Thảo Quy Chế Tuyển Sinh THCS và THPT: Điểm Nhấn Về Phương Thức Tuyển Sinh

Ngoài việc công bố đề thi tham khảo, Bộ GD&ĐT còn đưa ra dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, điều này đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong phương thức tuyển sinh các cấp học này. Theo dự thảo, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển, tuy nhiên, đối với những trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 vượt chỉ tiêu, nhà trường có thể kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Đối với tuyển sinh THPT, có ba phương thức chính được đưa ra, bao gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai. Phương thức thi tuyển bao gồm các môn Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp. Môn thi thứ ba sẽ được công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm, giúp học sinh và nhà trường có đủ thời gian chuẩn bị.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo này là thời gian thi của các môn. Ngữ văn sẽ có thời gian thi là 120 phút, Toán từ 90 đến 120 phút, trong khi môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp sẽ kéo dài từ 60 đến 120 phút tùy theo quy định của từng Sở GD&ĐT.

Phản Hồi Từ Các Sở GD&ĐT: Hướng Đi Đúng Đắn

Trước khi công bố dự thảo quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT đã thu thập ý kiến từ 63 Sở GD&ĐT và gần 9.000 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Đáng chú ý, phần lớn các Sở và trường đều đồng ý với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với ba môn thi. Điều này được coi là phù hợp với thực tế và giúp giảm áp lực cho học sinh.

Ngoài ra, việc thay đổi môn thi thứ ba qua từng năm cũng nhận được sự đồng thuận cao, bởi nó giúp đảm bảo giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời không gây nhàm chán hoặc đơn điệu cho các kỳ thi tuyển sinh.

Tăng Cường Giáo Dục An Toàn Giao Thông: Sự Phối Hợp Giữa Trường Học Và Xã Hội

Một trong những thành tựu đáng chú ý khác trong tuần qua là Hội nghị tổng kết 5 năm chương trình phối hợp giáo dục an toàn giao thông (ATGT) giữa Bộ GD&ĐT và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Trong 5 năm qua, việc giáo dục ATGT đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình học ở các cấp, từ mầm non đến phổ thông. Nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động tăng cường các hoạt động tuyên truyền về ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng và sinh động.

Tuy nhiên, dù đạt được nhiều kết quả tích cực, vẫn còn những thách thức như ý thức chấp hành luật lệ giao thông của học sinh chưa cao, thời lượng giảng dạy về ATGT trong chương trình chính khóa còn hạn hẹp, và phương pháp giảng dạy chưa đủ sáng tạo để thu hút học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh, để công tác giáo dục ATGT hiệu quả hơn, cần có sự đổi mới đồng bộ về hình thức giảng dạy cũng như sự vào cuộc của toàn xã hội. Vai trò của gia đình, nhà trường và cộng đồng cần được gắn kết chặt chẽ hơn, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Kết Luận

Những thay đổi trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và quy chế tuyển sinh THCS, THPT cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và định hướng đúng đắn của Bộ GD&ĐT. Đây là bước tiến quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo tính công bằng trong quá trình tuyển sinh, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho học sinh phát huy khả năng học tập và phát triển toàn diện. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ là yếu tố then chốt giúp quá trình này được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.