Việc phát triển khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong giáo dục Việt Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển toàn cầu, ngày càng nhiều chương trình và chính sách giáo dục được triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Trong bối cảnh đó, ngày 16-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết hai thỏa thuận hợp tác quan trọng, mang đến cơ hội to lớn cho hệ thống giáo dục Việt Nam thông qua sự tham gia của hàng ngàn giáo viên tiếng Anh bản ngữ.
1. Hàng ngàn giáo viên bản ngữ tình nguyện tham gia giảng dạy
Thỏa thuận đầu tiên được ký kết giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Tổ chức ELC (Úc) mang đến một chương trình đầy tiềm năng mang tên “Dạy học và du lịch khám phá Việt Nam” (Teach and Travel in Vietnam). Theo thỏa thuận này, giáo viên tình nguyện bản ngữ từ các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Ireland và Nam Phi sẽ đến Việt Nam để tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học, trung học, cao đẳng và đại học.
Việc này không chỉ là cơ hội để học sinh Việt Nam tiếp cận tiếng Anh với giọng bản ngữ mà còn mang lại một môi trường học tập thực tế hơn. Khi được tiếp xúc và học trực tiếp từ những giáo viên đến từ các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ chính, học sinh sẽ có cơ hội cải thiện kỹ năng nghe, nói và phản xạ trong giao tiếp hàng ngày. Ngoài ra, sự đa dạng về giọng điệu, văn hóa từ các giáo viên bản ngữ cũng là điểm nổi bật giúp học sinh mở rộng kiến thức và cái nhìn toàn diện hơn về thế giới bên ngoài.
2. Lợi ích của chương trình giảng dạy tiếng Anh từ giáo viên bản ngữ
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 không chỉ dừng lại ở việc cung cấp giáo viên bản ngữ cho các trường học mà còn tổ chức các chương trình tập huấn, quản lý và phân bổ giáo viên tới những khu vực có nhu cầu cao. Dự kiến trong năm 2013, từ 300 đến 500 giáo viên bản ngữ sẽ đến Việt Nam để bắt đầu giảng dạy. Đây là một bước tiến lớn trong việc cải thiện chất lượng giáo dục tiếng Anh, nhất là tại những vùng có ít điều kiện tiếp cận với giáo viên tiếng Anh chất lượng cao.
Học sinh và sinh viên không chỉ được học tiếng Anh dưới góc nhìn ngôn ngữ mà còn được tiếp cận với văn hóa, phong cách sống và phương pháp giảng dạy hiện đại từ các quốc gia phát triển. Những giáo viên bản ngữ đến từ Mỹ, Anh, Úc hay Canada đều mang đến phương pháp giảng dạy sáng tạo, năng động, tạo ra môi trường học tập hứng thú và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc có giáo viên bản ngữ trong các trường học cũng giúp học sinh hình thành thói quen tư duy bằng tiếng Anh, tăng cường sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.
3. Công nghệ giáo dục tiên tiến từ Úc
Không chỉ tập trung vào việc đưa giáo viên bản ngữ đến Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn mở rộng sự hợp tác với thầy giáo Greg Ellis, một nhà phát triển phần mềm giáo dục nổi tiếng từ Úc. Ông Ellis đã tặng phần mềm tương tác học tiếng Anh chuẩn và luyện thi IELTS cho Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Phần mềm này được thiết kế dựa trên 10 năm nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh và Melbourne, giúp cải thiện kỹ năng tiếng Anh cho học sinh và sinh viên.
Việc sử dụng công nghệ trong giáo dục không còn xa lạ nhưng với phần mềm từ thầy Ellis, học sinh Việt Nam có thể tiếp cận với các bài học tiếng Anh tương tác chất lượng cao, đặc biệt là trong việc luyện thi IELTS. Phần mềm này đã được sử dụng tại Đại học RMIT để chuẩn bị cho học sinh dự thi IELTS và đã chứng minh được tính hiệu quả vượt trội.
Cùng với đó, các khóa học về phương pháp giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh mà ông Ellis tham gia tổ chức cũng đã mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên Việt Nam, giúp họ cải thiện kỹ năng giảng dạy và tiếp cận với các phương pháp giảng dạy hiện đại.
4. Những tác động tích cực đến Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020
Sự tham gia của giáo viên bản ngữ và các phần mềm giáo dục tiên tiến chắc chắn sẽ đóng góp lớn vào thành công của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Đề án này đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh trên toàn quốc, đặc biệt là ở các cấp tiểu học, trung học và đại học.
Với sự hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể triển khai các chương trình giáo dục ngoại ngữ chất lượng cao, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng của học sinh và sinh viên Việt Nam. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của thế hệ trẻ mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội khi lực lượng lao động tương lai có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn.
5. Cơ hội và thách thức trong việc triển khai
Mặc dù việc tiếp nhận giáo viên bản ngữ và áp dụng công nghệ giáo dục tiên tiến mang lại nhiều cơ hội, song cũng tồn tại không ít thách thức. Việc phân bổ giáo viên đến các trường học cần được thực hiện hợp lý, đảm bảo rằng những khu vực thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện học tập cũng có thể tiếp cận với chương trình này. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ cần có sự điều chỉnh để tạo ra sự hài hòa trong phương pháp giảng dạy.
Tuy nhiên, với những bước tiến mạnh mẽ trong hợp tác quốc tế và áp dụng công nghệ, nền giáo dục Việt Nam đang có cơ hội lớn để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, mở ra nhiều cánh cửa cơ hội cho thế hệ trẻ trong tương lai.