Nhân rộng mô hình tự học, nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ: Bước đệm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Our Blog

Ngày 30/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức lễ phát động phong trào học ngoại ngữ tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ và xây dựng môi trường học tập tích cực. Đây là một trong những nỗ lực của ngành giáo dục để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

1. Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao kết quả dạy và học ngoại ngữ của tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là:

  • Chất lượng dạy học tiếng Anh: Điểm bình quân môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT nằm trong tốp đầu cả nước.
  • Giáo dục mũi nhọn: Số học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh tăng 1,5 lần so với 10 năm trước.
  • Năng lực giáo viên ngoại ngữ: Hơn 90% giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ (từ B2 đến C1 tùy cấp học).

Thành tựu này được xây dựng từ:

  • Mô hình mời giáo viên nước ngoài về giảng dạy.
  • Cử giáo viên đi học tập và bồi dưỡng ở nước ngoài.
  • Xây dựng phong trào tự học và tự nâng cao trình độ cho cả giáo viên và học sinh.

2. Tầm quan trọng của tự học và môi trường ngoại ngữ

Thứ trưởng nhấn mạnh rằng:

  • Tự học là chìa khóa giúp học sinh và giáo viên nâng cao trình độ, đặc biệt trong học ngoại ngữ.
  • Môi trường sử dụng ngoại ngữ thực tế là điều kiện cần để phát triển kỹ năng giao tiếp.

Bắc Ninh, với lợi thế là trung tâm phát triển kinh tế và công nghiệp, nơi có nhiều chuyên gia quốc tế làm việc, đã xây dựng môi trường học ngoại ngữ tích cực thông qua:

  • Các câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật.
  • Cuộc thi hùng biện ngoại ngữ.
  • Hoạt động ngoại khóa và giao lưu quốc tế.

Học sinh Nguyễn Khoa Đăng, đại diện học sinh tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: “Những hoạt động này không chỉ giúp chúng em cải thiện khả năng ngoại ngữ mà còn khơi dậy tinh thần ham học hỏi, tự tin bước ra thế giới.”

3. Định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một nhiệm vụ chiến lược. Để đạt được mục tiêu này, cần:

  • Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy: Chuyển từ truyền đạt kiến thức sang phát triển kỹ năng thực hành.
  • Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: Mở rộng phòng học ngoại ngữ, trang bị công nghệ hỗ trợ học tập.
  • Đẩy mạnh tự học: Giáo viên và học sinh cần xây dựng thói quen tự học liên tục, lâu dài.
  • Phát triển phong trào học ngoại ngữ trên toàn quốc, nhân rộng các mô hình thành công từ Bắc Ninh và các tỉnh khác.

4. Cam kết đồng hành từ chính quyền và cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Lê Xuân Lợi, cam kết:

  • Tiếp tục đầu tư và chỉ đạo phát triển các chương trình học ngoại ngữ trong nhà trường.
  • Hỗ trợ tối đa các mô hình tự học và sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức và nhà tài trợ đã trao học bổng cho 10 học sinh xuất sắc của tỉnh, khuyến khích các em tiếp tục phấn đấu.

5. Tương lai của giáo dục ngoại ngữ tại Việt Nam

Phong trào học ngoại ngữ tại Bắc Ninh và trên cả nước đang mở ra cơ hội lớn để:

  • Thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hội nhập quốc tế.
  • Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, ngành giáo dục, và cộng đồng, tương lai của giáo dục ngoại ngữ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc.