Quảng Bình: Đẩy Mạnh Chương Trình Tiếng Anh Tăng Cường Với Giáo Viên Nước Ngoài

Our Blog

Nằm trong mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, nhiều trường học tại Quảng Bình đã liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường, do giáo viên nước ngoài đứng lớp. Chương trình được kỳ vọng tạo ra bước tiến trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại các trường học.

Bối Cảnh Và Định Hướng

Ngày 12/8/2024, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 91-KL/TW, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013, nhấn mạnh yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Trong đó, việc nâng cao trình độ tiếng Anh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu nghiên cứu và từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường, nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Lợi Ích Từ Chương Trình Tiếng Anh Tăng Cường

  • Thúc đẩy kỹ năng giao tiếp: Chương trình tập trung phát triển kỹ năng nghe và nói, giúp học sinh tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Tăng thời lượng học: Học sinh tham gia sẽ có thêm 1-2 tiết học mỗi tuần, bên cạnh chương trình chính khóa.
  • Môi trường học quốc tế: 100% tiết học do giáo viên nước ngoài đứng lớp, với sự hỗ trợ của giáo viên Việt Nam làm trợ giảng.

Thực Tế Triển Khai

Theo công văn số 1850/SGDĐT-GDMNTH của Sở GD&ĐT Quảng Bình, các trường được khuyến khích triển khai chương trình này dựa trên nhu cầu tự nguyện của phụ huynh và học sinh. Quy trình thực hiện bao gồm:

  1. Họp phụ huynh: Thảo luận về mục tiêu và lợi ích của chương trình.
  2. Đăng ký tự nguyện: Học sinh tham gia dựa trên sự tự nguyện của gia đình.
  3. Xây dựng kế hoạch: Tăng thời lượng học phù hợp với điều kiện và nội dung chương trình chính khóa.

Tại huyện Bố Trạch, 17 trường tiểu học đã áp dụng chương trình này. Theo ông Võ Hải Quân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, sự tiến bộ của học sinh, đặc biệt ở kỹ năng giao tiếp, là minh chứng rõ rệt cho hiệu quả của chương trình.

Phản Hồi Từ Giáo Viên Và Phụ Huynh

  • Cô Lê Thị Lệ Hà, Hệ thống Anh ngữ Everest: “Những tiết học với giáo viên nước ngoài thường hấp dẫn, sôi động, khơi dậy tình yêu tiếng Anh ở trẻ.”
  • Phụ huynh Dương Thị Châu Thủy (TP Đồng Hới): “Con tôi tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh và thể hiện sự tiến bộ rõ rệt sau khi tham gia chương trình.”

Thách Thức Và Hướng Phát Triển

Dù chương trình nhận được sự ủng hộ lớn, nhưng việc triển khai đồng bộ tại các trường vùng sâu, vùng xa vẫn gặp khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực hạn chế. Ông Võ Hải Quân cho biết, cần có thêm sự đầu tư để mở rộng chương trình tới tất cả học sinh trên địa bàn.

Kết Luận

Chương trình tiếng Anh tăng cường tại Quảng Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững cho giáo dục ngoại ngữ địa phương. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý, nhà trường và phụ huynh, chương trình này hứa hẹn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trong tương lai.