Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên dạy các môn học mới vẫn tiếp diễn tại nhiều địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ. Để tìm hướng giải quyết, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn tại kỳ họp HĐND các tỉnh, thành phố.
Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài
Tại tỉnh Đồng Nai, dù đã nỗ lực tuyển dụng, nhưng ngành giáo dục vẫn thiếu 1.773 giáo viên so với biên chế được giao, bao gồm:
- Mầm non: 507 giáo viên
- Tiểu học: 675 giáo viên
- THCS: 390 giáo viên
- THPT: 201 giáo viên
Trong giai đoạn 2020 – 2023, có 1.178 giáo viên nghỉ việc, trong đó, mầm non chiếm số lượng lớn nhất với 494 người. Tình trạng tuyển dụng giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ dự tuyển chỉ đạt 23 – 26%. Ngoài ra, các bộ môn như Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Giáo dục thể chất cũng luôn trong tình trạng thiếu hụt kéo dài.
Tại Bình Dương, số lượng giáo viên thiếu lên đến gần 3.000 người, tập trung nhiều vào khối mầm non tư thục. Trong khi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đã lên kế hoạch tuyển 265 giáo viên cho năm học 2024 – 2025, đồng thời phê duyệt 415 chỉ tiêu hợp đồng để bù đắp tình trạng thiếu hụt.
Ở TP.HCM, trong giai đoạn 2018 – 2023, thành phố cần tuyển 2.651 giáo viên cho các bộ môn Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật nhưng chỉ tuyển được 1.667 người (62,88%). Ngoài ra, có 614 giáo viên nghỉ hưu hoặc bỏ việc do nhiều lý do khác nhau.
Khó khăn trong đào tạo và đặt hàng giáo viên
Tình trạng thiếu giáo viên tiếp tục được chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh. Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh – cho biết việc đặt hàng, giao nhiệm vụ và đấu thầu đào tạo giáo viên chưa đạt hiệu quả mong muốn. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT:
- Chỉ có 17,4% sinh viên được địa phương đặt hàng, giao nhiệm vụ.
- 75,7% sinh viên được đào tạo theo nhu cầu xã hội.
- Chỉ có 23/63 tỉnh thành thực hiện đặt hàng hoặc đấu thầu đào tạo.
Sự chậm trễ trong việc phân bổ kinh phí cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến số lượng sinh viên sư phạm theo diện đặt hàng.
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, nhiều tỉnh, thành đã ban hành chính sách hỗ trợ tuyển dụng:
- Tây Ninh: Đề xuất thành lập phân hiệu đại học tại địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên, giảm tình trạng sinh viên phải đi học xa.
- Đồng Nai: Phê duyệt gói hỗ trợ gần 195 tỷ đồng cho giáo viên mầm non và giáo viên các bộ môn khó tuyển dụng.
- TP.HCM: Xây dựng kế hoạch thu hút giáo viên giỏi, đồng thời đề xuất tăng lương và các chính sách đãi ngộ để giữ chân nhân lực trong ngành giáo dục.
Kết luận
Việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và ngành giáo dục. Cần có chính sách đào tạo và tuyển dụng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế để đảm bảo chất lượng giáo dục không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nhân lực giảng dạy.