Trung Tâm Ngoại Ngữ AAC Tổ Chức Chiêu Sinh Dù Không Được Cấp Phép: Câu Chuyện Cần Sự Vào Cuộc Của Cơ Quan Chức Năng

Our Blog

Trung tâm Ngoại ngữ AAC tại địa chỉ 548-550 Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) đang gây ra nhiều tranh cãi khi tổ chức chiêu sinh và mở lớp đào tạo mà không có giấy phép hoạt động từ Sở Giáo dục-Đào tạo. Sự việc kéo dài gần một năm qua đã đặt ra nhiều câu hỏi về sự minh bạch của trung tâm này cũng như vai trò của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi của người học.

Trung Tâm Không Phép, Vẫn Chiêu Sinh Đào Tạo Rầm Rộ

Mặc dù không được Sở Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng cấp phép hoạt động, Trung tâm Ngoại ngữ AAC vẫn tổ chức chiêu sinh và mở các lớp đào tạo tiếng Anh cho sinh viên, người đi làm, và học sinh. Các khóa học tại đây bao gồm tiếng Anh giao tiếp, luyện thi TOEIC, TOEFL và nhiều chương trình khác. Dù không có sự phê duyệt chính thức, trung tâm vẫn quảng bá rộng rãi qua các tờ rơi và tư vấn trực tiếp tại các trường học, siêu thị, và cơ quan trên địa bàn thành phố.

Một phụ huynh chia sẻ: “Khi đến trung tâm để đăng ký học cho con, tôi thấy thông tin về cơ quan chủ quản của Trung tâm AAC rất mập mờ. Nhân viên nói rằng trung tâm thuộc sự quản lý của Sở Kế hoạch-Đầu tư, nhưng người khác lại bảo là Sở Giáo dục-Đào tạo.” Điều này làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch trong hoạt động của trung tâm này.

Hoạt Động Đào Tạo Trái Phép Gần Một Năm

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp-Giáo dục thường xuyên thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng, ông Trần Gia Thông đã từng gửi đơn xin phép mở lớp bồi dưỡng tiếng Anh tại địa chỉ này vào đầu năm 2010. Tuy nhiên, Sở Giáo dục-Đào tạo đã từ chối cấp phép do khu vực Thanh Khê đã có đủ trung tâm đào tạo ngoại ngữ theo quy hoạch giai đoạn 2010-2015.

Mặc dù bị từ chối, Trung tâm Ngoại ngữ AAC vẫn tiếp tục hoạt động chiêu sinh và đào tạo suốt gần một năm. Điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động giáo dục. Ông Dũng nhấn mạnh, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý tình trạng này theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Bá Rầm Rộ Dù Không Có Phép

Không chỉ tổ chức chiêu sinh, Trung tâm AAC còn mạnh tay trong việc quảng bá. Các tờ rơi với nội dung hấp dẫn về chương trình học được phát tại nhiều địa điểm, từ trường học đến siêu thị. Trên tờ rơi, trung tâm còn ghi rõ các đối tác như Trường Đại học Quảng Nam, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị để tạo lòng tin cho người học. Tuy nhiên, tính xác thực của những thông tin này vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Khi đóng vai người nhà học viên để tìm hiểu thông tin, chúng tôi được nhân viên trung tâm tư vấn nhiệt tình về các khóa học từ tiếng Anh thiếu nhi, tiếng Anh giao tiếp cho người lớn đến luyện thi TOEIC, TOEFL, IELTS. Học phí mỗi khóa học có thể lên tới 79 USD cho một khóa 10 tuần. Tuy nhiên, người phụ trách lại không cung cấp thông tin rõ ràng về cơ quan quản lý và giấy phép hoạt động của trung tâm.

Câu Hỏi Về Trách Nhiệm và Sự Can Thiệp Của Cơ Quan Chức Năng

Điều đáng nói là dù hoạt động không phép, Trung tâm Ngoại ngữ AAC vẫn ngang nhiên treo biển hiệu, phát tờ rơi quảng cáo mà không bị kiểm tra, xử lý từ các cơ quan chức năng. Việc trung tâm hoạt động suốt gần một năm mà không bị phát hiện cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý.

Câu hỏi đặt ra là quyền lợi của học viên sẽ được bảo vệ như thế nào? Khi các cơ quan chức năng chưa có biện pháp can thiệp kịp thời, nhiều phụ huynh và học viên đã phải bỏ tiền để theo học tại một trung tâm không rõ ràng về pháp lý. Sự việc này không chỉ gây tổn thất tài chính mà còn làm mất lòng tin vào các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Kết Luận: Cần Sự Minh Bạch và Quản Lý Chặt Chẽ Hơn

Việc Trung tâm Ngoại ngữ AAC tổ chức chiêu sinh và đào tạo mà không có giấy phép là hành vi vi phạm quy định pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường giáo dục địa phương. Trường hợp này là lời cảnh báo về sự cần thiết của việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi cho học viên và duy trì sự minh bạch trong hoạt động giáo dục.

Sự việc của Trung tâm AAC cần được xử lý nhanh chóng để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Chỉ khi có sự can thiệp quyết liệt và đúng lúc, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giáo dục công bằng, minh bạch, và chất lượng cho người học.